Tin Tức

Các thông tin mới nhất về bất động sản

Hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà riêng lẻ.

Hỏi: Tôi mua một thửa đất ở quận 7, Tp.HCM vào năm 2004 và được cấp giấy phép xây dựng cùng năm. Tôi xây nhà đúng phép và ở cho đến nay.

Đến năm 2005, tôi được biết nhà bị quy hoạch thành công viên. Từ đó đến nay, quận không cấp giấy phép xây dựng cho những nhà xung quanh nữa. Vậy nếu tôi muốn làm thủ tục hoàn công để đổi sổ hồng có được không? Thủ tục như thế nào?

Kiều Thị Thu Trang  (quận 7, Tp.HCM)

 

Trả lời

Theo quy định pháp luật, nhà xây dựng đúng giấy phép trên đất có giấy tờ hợp pháp trước khi Nhà nước công bố quy hoạch đều được công nhận. Hiện nay, thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ do đơn vị thi công và chủ đầu tư thực hiện; trong đó, đơn vị thi công xác nhận kết cấu nhà ở có đúng với giấy phép xây dựng hay không và tự chịu trách nhiệm về việc xác nhận đó.

Nếu chủ nhà xây dựng sai giấy phép và bị lập biên bản vi phạm phải có  xác nhận của thanh tra xây dựng cấp phường xã về việc vi phạm này. Chủ nhà phải nộp kèm theo biên bản hoàn công hợp đồng thi công và hóa đơn thuế của đơn vị thi công.

Lưu ý, vì nhà của bà được xây dựng từ năm 2004, nếu đơn vị thi công không còn tồn tại, chủ nhà có thể mời một đơn vị khác có chức năng thi công nhà ở riêng lẻ để làm thủ tục hoàn công. Chủ nhà có thể đem hồ sơ liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp quận để được hướng dẫn cụ thể.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

(Theo SG ĐTTC)